NGẪM

Thứ Năm, 18 tháng 6, 2020

Đệ nhất thần trà

Nhân Ngày của Mẹ 10/5: Mẹ tôi, người đàn bà có ngón chân Giao Chỉ ...


Có một trà sư rất tinh thông về trà, ông đi khắp nơi để kết giao và không thấy ai hiểu trà hơn mình.
Ngày nọ trà sư gặp thiền sư, trà sư nói kỹ nghệ pha trà trong thiên hạ không ai qua mình.

Thiền sư gật gù tán thán, rồi nói trà sư đi pha trà. Đoạn lại bê ra thêm hai ấm trà, nói:
- Trà lão sư! Một ấm là ông pha, một ấm là lão bà pha, một ấm là chú tiểu pha. Chỉ cần ông uống qua, ấm nào ngon nhất thì hẳn là của đệ nhất thần trà.

Trà sư thấy mình bị đem ra thi thố với lão bà và tiểu đồng thì tức giận lắm, uống liền mấy chén, nói: "Trà lão bà pha nhạt thếch, trà tiểu đồng pha đắng ngắt. Hai người này là ai?"

Thiền sư thong thả nói: "Một người nghe nói ông đường xa tới sợ ông khát, sợ ông mệt vội vàng pha trà cho ông, nhưng do chưa từng pha trà nên trà nhạt: Lão bà đó là mẹ ông. Một người nghe nói ông tới khoe tài với sư phụ nó, nó không hài lòng nên pha một ấm trà đắng cho khách: Đứa trẻ đó là tiểu đồng của tôi.

Liền đó lão bà chống gậy bước ra ôn tồn hỏi: " Trà có ngon không con? Con đi khắp nơi học đạo trà, mấy năm nay mẹ gửi thân cửa Phật mà đợi con, thân già an tịnh, con cứ yên tâm..."

Trà sư đứng sững lại, rồi ôm lấy mẹ rơi lệ nói: 

-  Mẹ! Trà ngon lắm.. Trà do mẹ pha quả xứng là ĐỆ NHẤT THẦN TRÀ! ...

Bấy giờ tiểu đồng cúi đầu kính cẩn xin đọc kệ:
- " Trà có ngon dở
Nước có đục trong
Tu có vụng khéo
Cốt một tấm lòng..."

Sưu tầm