NGẪM

Thứ Tư, 2 tháng 6, 2021

Bác Hồ trong lòng nhân dân thế giới

 




---------------------------------------- .

.

             Mỗi dịp tháng năm về, trong lòng mỗi chúng ta đều không thể không tưởng nhớ đến Bác Hồ.  Người  đi xa cách đây đã 52 năm nhưng như lời thơ của Tố Hữu "Nghìn thu nhớ Bác biết bao nhiêu! Mấy hôm nay do giãn cách xã hội vì Covid19, tôi có thời gian ngồi đọc lại những tài liệu ghi lại tình cảm của những người bạn quốc tế viết về Bác. Tôi muốn ghi lại ít dòng cho chúng ta thấy Bác Hồ của chúng ta đã để lại ấn tượng ra sao trong lòng bạn bè trên khắp thế giới. ( Giáo sư Nguyễn Lân Dũng)


*  Ông Maoxela Lombacđô, giám đốc Trung tâm nghiên cứu triết học chính trị và xã hội Mêhicô viết: Việc công nhận Hồ Chí Minh- một nhà cách mạng lớn, một lãnh tụ vĩ đại, một nhà văn hóa kiệt xuất là niềm vinh dự của loài người… Một nhân vật tưởng chừng như nhỏ bé là Bác Hồ, hiên ngang đứng lên trong sự nghiệp đầy nhiệt huyết bảo vệ dân tộc mình, dẫn dắt dân tộc mình và làm sáng ngời lẽ phải và chính nghĩa. Con người đó, người anh hùng chân chính đó là của Việt Nam và của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới.

*  Tiến sĩ Anilenđu Sacơrabôrôty ở Viện nghiên cứu Tagore (Ấn Độ) viết: Con người giản dị, bản chất lại kiên nghị cũng như tự tin ở mình, tin vào sự thẳng thắn của mình trong hành động vượt qua những cái quanh co khúc khuỷu. Trong tiếng Phạn, giản dị nghĩa là thẳng tắp và sự tiến thẳng nghĩa là sự giản dị. Một con đường thẳng là đường mạnh nhất và là con đường chắc chắn nhất để đi tới đích.

*  Đại sứ Cộng hòa Pháp Giăng Xanhtơni viết: Sự hiểu biết văn hóa rộng lớn, trí thông minh, những hoạt động phi thường và lòng vô tư tuyệt đối đã làm cho uy tín của Người và lòng tin của nhân dân đối với Người không có gì so sánh nổi.

*  Hai nhà báo Nga S.A.Fonin và E.Kobelev viết: Hồ Chí Minh là người có học vấn cao, hiểu rõ những thành tựu văn hóa của phương Đông cũng như phương Tây. Đặc điểm khác về nhân cách của Hồ Chí Minh là trong suốt quá trình hoạt động của mình đã kết hợp hữu cơ quyền lợi dân tộc và giai cấp. Sự thống nhất chặt chẽ những lý tưởng yêu nước với những tư tưởng của chủ nghĩa xã hội.

*  Nhà văn Bungari Blaga Đimitrava viết: Người là chủ nhà, là chủ cả đất nước mà chỉ mặc bộ quần áo bà ba giản dị, chân đi đôi dép cao su không tất. Bắt gặp tôi đang chăm chú nhìn lọ hoa hồng- ở đây hoa hồng được coi là sự chúc mừng đối với đối với Tổ quốc tôi- Người nói bằng lời nói dễ hiểu rằng trong mọi hoàn cảnh Người vẫn được có lọ hoa hồng đặt lên bàn làm việc. Chỉ có sự hà khắc trong nhà tù mới tước mất thói quen đó của Người.

*  Nhà báo Cuba Mácta Rôgiát viết: Đã từ lâu người ta chỉ còn đơn giản gọi người là Bác Hồ… Chúng tôi đã hỏi Bác Hồ: nhân dân Việt Nam lấy sức mạnh thần kỳ của mình ở đâu để chống những kẻ thù cực mạnh như bọn Mỹ ? Người đã trả lời chúng tôi: "Trước hết đó là sự đoàn kết. Nhưng sự đoàn kết nhất trí đó dựa trên niềm tin sắt đá rằng :Không có gì quý hơn độc lập tự do".

*  Đồng chí Nicô Sơvác, Ủy viên Đảng Cộng sản Urugoay viết: Lịch sử đã chứng minh lẽ phải thuộc về Người, mặc dầu Người không tận mắt nhìn thấy thắng lợi. Tôi nghĩ rằng có được điều đó là do Chủ tịch Hồ Chí Minh đã biết kết hợp trong những giờ phút quyết định của Tổ quốc mình và may mắn thay cho nhân loại, sự sáng suốt tuyệt vời về chính trị với niềm tin trọn vẹn vào lực lượng và sự đoàn kết nhất trí của dân tộc, vào lòng yêu nước tha thiết và tinh thần chiến đấu ngoan cường của nhân dân. Đó là một trong những bài học bất diệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

*  Phó Chủ tịch Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia Chia Xim viết: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cống hiến cả cuộc đời mình cho Tổ quốc Việt Nam, hoạt động của Người thấm nhuần lòng nhân đạo, yêu tự do, yêu hòa bình và công lý… Cách mạng Việt Nam đã nêu lên một tấm gương sáng ngời về đấu tranh giành độc lập, chủ quyền, kết hợp chặt chẽ với tinh thần đoàn kết quốc tế.

*  Nhà văn Thái Lan Cù Lập Saipơrađích viết: Tôi nghĩ rằng người Thái chúng ta cũng sẽ thấm thía tình hữu ái của Người nếu biết rằng Người đã nhắc nhở Việt kiều ở Thái Lan phải tôn trọng phong tục tập quán của người Thái và tuân theo luật pháp của Thái Lan.

*  Tổng thống Coxta Rica viết: Tôi còn nhớ cách đây khá lâu, lúc ấy tôi đang học ở trường đại học Sorbonne (Pháp), tôi có hân hạnh được gặp và nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với sinh viên Mỹ La tinh, cuộc gặp đầu tiên ấy đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ dẫn cho chúng tôi con đường đấu tranh cho quyền lợi dân tộc.

*  Hoàng thân Xuphanuvông viết: Đối với cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân Lào chúng ta, đồng chí Hồ Chí Minh là người bạn lớn và thân thiết nhất. Trong đời hoạt động cách mạng của mình, đồng chí Hồ Chí Minh luôn luôn quan tâm giúp đỡ cách mạng Lào chúng ta và dày công vun đắp cho tình đoàn kết chiến đấu và mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào ngày càng bền vững và đời đời nở hoa kết quả.


 Chủ tịch Hồ Chí Minh và Hoàng thân Xuphanuvông

*  Giám đốc Đại học Rănggun (Mianma) Thinaung viết: Con người vĩ đại ấy có một tấm lòng cao cả rộng lớn, có một đức tính giản dị, khiêm tốn, trìu mến, lập tức chinh phục được lòng yêu mến của mọi người.

*  Nhà báo Mỹ Rôbớc Uyliam viết: Cuộc đời của vị lãnh tụ ấy thật xứng đáng tiêu biểu cho sự nghiệp anh hùng của nhân dân Việt Nam. Nếu nước Mỹ chúng ta có một vị lãnh tụ đầy lòng nhân đạo và quyết tâm như Chủ tich Hồ Chí Minh thì chắc chắn nước Mỹ sẽ đóng góp rất nhiều vào sự nghiệp của nhân loại.

*  Chủ tịch Hội nhà văn Cuba P.Pita Rôđơrighết viết: Bác Hồ, cách xưng hô quen thuộc của Việt Nam, trong đó có chứa cả sự kính trọng sâu sắc và sự ngưỡng mộ đối với một người cha… Tôi tìm một từ tương tự mà có thể diễn đạt được đầy đủ ý nghĩa hoàn chỉnh của hai từ ấy: Người cha của Tổ quốc, người cha của dân tộc Việt nam. Nhưng tôi tự nhủ rằng không đúng. Người là tất cả cái đó, nhưng còn hơn thế nữa.

*  Ủy viên Ủy ban Khoa học xã hội Mông Cổ viết: Tuy đã trải qua 100 năm kể từ ngày sinh của Hồ Chí Minh, nhưng di sản cách mạng của Người vẫn đáng để cho triệu triệu người trên thế giới học tập.

*  Tiến sĩ Mỹ Harrison S. Salisbury viết: Cụ Hồ, trong suốt cuộc đời là thành viên ít nhất bốn hoặc năm đảng cộng sản, đầu tiên là Pháp, rồi đến Liên Xô, sau tới Trung Quốc, tiếp theo là Đông Dương và cuối cùng là Việt Nam. Cụ đã bằng phương pháp nào đó đưa toàn bộ kỹ thuật quân sự Mỹ đến đường cùng trong một cuộc chiến đấu không tiền khoáng hậu giữa chàng Đavít và tên khổng lồ Gôliát thời đại hiện nay.

*  Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc Quách Mạt Nhược sau khi đọc Nhật ký trong tù đã viết: Tôi đã đọc đi đọc lại tập thơ này, nó không đơn thuần là thơ, mà là một bộ sử bằng thơ, là một bức tự họa, hay một cuốn tự truyện dưới hình thức thơ của một nhà cách mạng. Một trăm bài thơ, hầu hết bài nào cũng đều toát ra hết sức sinh động hình ảnh một nhà cách mạng lão thành, thanh thoát, tài trí, ung dung, giản dị, kiên cường, ấy là đồng chí Hồ Chí Minh.

*  Nhà thơ Trung Quốc Viên Ưng viết: Khi tôi giở đọc tập thơ "Nhật ký trong tù"lòng tôi xúc động vô cùng. Tôi cảm thấy như trái tim vĩ đại đó đã tỏa ra ánh sáng chói ngời trong một hoàn cảnh tối tăm. Bác Hồ là một nhà thơ lớn.

Tháng 5- 2021
GIÁO SƯ NGUYỄN LÂN DŨNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét