NGẪM

Thứ Năm, 14 tháng 2, 2019

Em chẳng đẹp đâu




EM CHẲNG ĐẸP ĐÂU

Em ơi em chẳng đẹp đâu
Không tin cứ lấy gương tàu mà soi
Ừ thì có thắm làn môi
Ừ thì hai núm má cười, đã sao?
Thông minh trán tất nhiên cao
Đã là con gái mắt nào chẳng xanh?
Kể chi suối tóc mát lành
Cứ lười không cắt, tóc anh cũng dài
Bảo em son phấn là sai
Cứ trời nắng đẹp má ai chẳng hồng
Chưa già tất phải trẻ trung
Chị anh hồi sắp lấy chồng chẳng thua
Sao lại cười? Rõ lạ chưa!
Hay là em nghĩ anh đùa trêu nhau?
Thật đấy mà chả đẹp đâu!


Kết quả hình ảnh cho thầy giáo nhà thơ đặng hấn


Tác giả: Thầy giáo Toán- Nhà thơ Đặng Hấn


Tôi đã đọc nhiều bài thơ tả về nét đẹp của người con gái, nhưng đọng lại trong lòng tôi lại là một bài thơ của thầy Đặng Hấn với một tựa đề rất ngộ nghĩnh: Em chẳng đẹp đâu.
Ta cứ thử hình dung có một chàng trai ngồi nói chuyện với một cô gái, đang vui vẻ thì bất chợt chàng cất lời:
"Em ơi em chẳng đẹp đâu
Không tin cứ lấy gương tàu mà soi!"

Không gian sẽ chùng xuống, cô gái bối rối vì chưa ai nói với mình như thế cả. Có thể cô sẽ nghĩ thầm "rõ khéo chàng này vô duyên tệ". Chàng trai phớt lờ cái nhìn ngạc nhiên của cô gái và tiếp tục chứng minh vì sao chàng nói như thế:
Ừ thì có thắm làn môi
Ừ thì hai núm má cười, đã sao?
Thông minh trán tất nhiên cao
Đã là con gái mắt nào chẳng xanh?
Kể chi suối tóc mát lành
Cứ lười không cắt, tóc anh cũng dài
Bảo em son phấn là sai
Cứ trời nắng đẹp má ai chẳng hồng

Người đọc có thể hình dung ra má của cô gái sẽ ửng hồng lên vì hạnh phúc khi nghe chàng thất lên những lời này. Thì ra là chàng khen ta đấy, khen mà tỏ vẻ là không quan tâm đến những nét đẹp của ta. Nhà thơ đã tạo cho mình một phong cách viết thật độc đáo, viết mà như không viết. Câu chữ rất tự nhiên nhưng lại rất thâm thuý. Ừ thì "em chẳng đẹp đâu" bởi môi thắm, má lúm đồng tiền, mắt xanh, suối tóc dài... đều là những thuộc tính tự nhiên của người con gái.
Sau khi kể ra một loạt điều chứng minh em không đẹp, có lẽ cảm thấy lời nói mình chưa thuyết phục cô gái lắm nên chàng trai hùng hồn tuyên bố tiếp:
"Chưa già tất phải trẻ trung
Chị anh, hồi sắp lấy chồng chả thua" 

Đến đây thì cô gái dù có khó tính, hay chậm hiểu đến mấy cũng sẽ không giấu nổi nụ cười, vì biết chàng đang đùa, đang trêu mình. Chàng trai thấy cô cười thì biết mình đã thành công rồi nhưng vẫn giả vờ nghiêm nghị:
"Sao lại cười, rõ lạ chưa?
Hay là em ngỡ anh đùa trêu nhau" 

Câu thơ thật tự nhiên làm người đọc cảm thấy chàng trai đang thú nhận với cô gái rằng "Nãy giờ anh chỉ đùa trêu em thôi. Thật ra anh đang ngợi ca nhan sắc của em đấy!"
Bài thơ khép lại bằng lời khẳng định "Thật đấy mà, chả đẹp đâu" và chắc chắn chàng trai sẽ được nhận một ánh mắt sắc như dao cau của cô gái. Ta như nghe được tiếng cười cố nén lại của chàng trai trong câu nói này.

Yêu nhau, ca ngợi nhan sắc của người mình yêu là chuyện thường tình. Nhưng thầy Đặng Hấn đã ca ngợi theo cách riêng của anh, độc đáo và hóm hỉnh làm cho người đọc thích thú. Những câu thơ rất nhẹ nhàng và tự nhiên nhưng lại cuốn người đọc vào trong đó. Chỉ là thơ thôi nhưng khi đọc vào ta như nghe cả tiếng cười khúc khích của cô gái, cảm nhận được giọng cười cố nén của chàng trai. Chỉ là thơ thôi nhưng khi đọc ta sẽ thấy từng thay đổi trên nét mặt người con gái, từ ngạc nhiên, ngơ ngác đến bối rối thẹn thùng và vẻ mặt nghiêm nghị một cách hài hước của chàng trai nữa. Chỉ là thơ thôi nhưng ta có thể "nghe" và "thấy", ít có tác giả nào lại thành công đến thế! Không biết bạn cảm thấy thế nào chứ riêng tôi cảm thấy đây là bài thơ thật tuyệt.

SƯU TẦM

http://antgct.cand.com.vn/Nhan-vat/29GITHANG-Chuyen-tinh-thi-si-Dang-Han-470100/

2 nhận xét:

  1. Thích bài thơ của tác giả ĐH và yêu cách phân tích thơ của nàng...
    hồi đi học mình cũng mê môn văn- nhưng mình làm văn -phân tích lủng củng lắm hiiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. í, hổng phải bài cảm nhận của mình, đó là mình sưu tầm thôi.
      Bạn viết văn hay hơn mình đó. Mình viết văn lủng củng lắm nè.

      Xóa