NGẪM

Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2018

Hoa điệp vàng tháng ba

           Kết quả hình ảnh cho HOA ĐIỆP VÀNG

         Ngày xưa, hai bên đường phố Sài Gòn còn trồng nhiều cây me, cây dầu  và cây hoa điệp vàng. Sắc màu vàng của hoa điệp  đẹp lắm, nhất là trong cái nắng tháng 3 vàng óng. Trời mưa thì hoa bị gió, mưa làm cho rơi rụng nhiều hơn. Ngày đó, mình cứ ao ước hái được một cành hoa điệp vàng  đem về cắm vào cái ly thủy tinh trong suốt để ngắm nghía: chao ôi, chắc là đẹp lắm. Ao ước thế thôi, chứ chẳng bao giờ mình làm được. Hoa đẹp là phải ở trên cây, rồi tự hoa héo, hoa tàn, hoa rụng và mình chỉ  còn thích ngắm hoa thôi. Ngày bé, với mình không có gì thú vị bằng việc đứng trên ban công  ngắm nhìn hoa điệp vàng trong ánh nắng lung linh vào những buổi chiều về. Hoa trên cây và hoa rơi dưới đất, mình đều thấy thật đẹp. Chúng có vẻ đẹp riêng khác nhau,  um, tất nhiên rồi. Này nhé: hoa trên cây thì rung rinh, rực rỡ sắc vàng dưới ánh nắng. Vòm hoa cong cong sắc vàng nếu nhìn chỉ một góc trời với sắc xanh biếc thì trông như quả cầu lửa vậy( hihi mình tưởng tượng một tý thôi mà). Còn khi nhiều bông hoa điệp vàng rơi rụng xuống đất thì sẽ trải thành một thảm hoa màu vàng thật đẹp. Nhìn thảm hoa sắc vàng ấy, mình chẳng muốn đi dẫm lên hoa đâu.
           Thời tiểu học, trưa nào đi học về mình cũng cùng lũ bạn đi bộ trên đường. Khi đi ngang qua nhà thờ, tụi mình thường ghé vào trong sân nhặt hoa điệp vàng để chơi. Hồi nhỏ, tụi mình ngoan lắm, đến nhà thờ không bao giờ nói chuyện ồn ào, chạy giỡn lăng xăng đâu nên Cha xứ thường cho tụi mình vào trong sân chơi thoải mái. Bây giờ cây hoa điệp vàng đó vẫn còn xum xuê lắm, vươn nhánh ra cả ngoài đường luôn.
         Ngày đó, mình thường đứng xung quanh gốc cây để gom nhặt những cánh hoa điệp vàng rơi rụng trên mặt đất. Hoa mang về để bọn con nít tụi mình bày chơi đồ hàng. Chơi đủ thứ trò trẻ con, vui lắm: nào là lấy chỉ trắng nối các bông hoa lại kết  thành vòng tay, vòng cổ và vòng đội trên đầu nữa; nào là chơi ô ăn quan bằng hoa điệp vàng ; nào là chơi trò cô dâu chú rể nhưng cô dâu không cầm bó hoa mà là cầm cái rổ hoa điệp rụng, hihi, … ôi đủ thứ trò luôn.
            Năm học cấp II, trong sân trường mình học cũng có cây hoa điệp vàng nở hoa đẹp mê hồn. Khỏi nói là mình đã thích đến cỡ nào. Hồi ấy, mình thỏa thích ngắm hoa say mê. Nếu kể ra thì dài dòng lắm. Hình ảnh sân trường với những cái cây ngày ấy không bao giờ mình quên được. Và bây giờ thì sân trường ấy chẳng còn giống như khi xưa nữa, cây phượng, cây bàng và cây hoa điệp vàng theo thời gian có đổi khác rồi...
         Thời cấp III, hoa điệp vàng cũng vẫn khoe sắc trong sân trường mình nhưng cây không to lắm. Và thời ấy mình lại chẳng say mê nhiều với việc ngắm hoa như hồi trước nữa vì bọn bạn  cứ thấy mình ngắm hoa là tụi nó lại chọc ghẹo mình là người lãng mạn, mơ màng, tâm hồn treo ngược cành cây, vv và vv.  Chịu không nổi với tụi nó nên mình bớt ngắm hoa lại …
            Nhưng khi vào đại học, mình lại quay về với cái sở thích ngắm hoa điệp vàng như ngày xưa. Không ngắm sao được khi mà trong sân trường không chỉ có một cây hoa điệp vàng mà có những ba cây chưa kể hai cây ở trường bạn ghé nhánh sang nữa. Rồi thêm hai cây ở trước cổng trường nữa.  Ôi, ngắm thỏa thích luôn, tha hồ mà mơ mộng, thả bay tâm hồn nhé. Đã vậy lại chẳng bị ai chọc ghẹo cả mà lại còn có đồng minh nữa. Đó là mấy cô bạn bên khoa Văn và khoa Sử cũng mê ngắm hoa vàng mấy độ này. Sang trường hàng xóm lại gặp mấy cô bạn bên khoa Sinh Hóa Tổng hợp cùng sở thích ngắm hoa điệp vàng và lan man cùng hoa...
         Bây giờ, trước cổng trường mình dạy cũng có một cây hoa điệp vàng. Mùa này cũng đang nở hoa và rụng hoa rực rỡ trên đường và trên vỉa hè. Cành hoa vươn vào sân trường vuốt ve cái lan can lớp học. Sắc hoa vàng vẫn tươi xinh trong nắng lung linh của tháng 3 nồng nàn này. Năm nay, hoa điệp vàng trước cổng trường mình nở hoa đúng vào tháng 3, chứ không sớm như năm ngoái, thật tuyệt.
         Hoa điệp vàng tháng ba vẫn đẹp, màu vẫn vàng thắm, cánh hoa nhỏ xinh, giản dị thế thôi mà sao mình vẫn thích ngắm thế nhỉ?
Nắng ơi ! Sao nắng cứ vàng,
Trải trên mặt phố, chói chang mắt nhìn?
Điệp vàng trong nắng lung linh,
Kìa... quả cầu sáng rung rinh góc trời.
Gió lay làm cánh điệp rơi,
Lối về ai nhuộm sắc tươi thảm vàng.
Kết quả hình ảnh cho hoa điệp vàng

Tiếc là mình không làm được bài thơ TNBCĐL về loài hoa mà mình yêu thích. Chán thiệt đó! Phải chăng hoa đẹp không dệt thành thơ trong đầu mình? Hihi


.

25 nhận xét:

  1. http://tuthucnguyenkhuyen.edu.vn/uploads/images/nguyenkhuyen/images/Van%20tho/Bai%20viet%20suu%20tam/diep.gif
    Điệp vàng đẹp quá em nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, nét đẹp Sài Gòn mà Cô.
      Em kính chúc Cô ngày chủ nhật an yên ạ!

      http://viettimes.com.au/up/images/04-16/2253095-mua-hoa-diep-vang-thap-sa-11.jpg

      Xóa
  2. Ở quê gọi là phượng vàng
    https://anh.eva.vn//upload/2-2015/images/2015-06-05/1433516638-hoa-diep-vang--4-.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ạ. Cháu gọi là hoàng phượng vậy, hii.
      Cháu kính chúc Chú cuối tuần vui khỏe ạ! Ngoài mình trời mát,trong này nóng lắm ạ!

      https://4.bp.blogspot.com/-onkCaJTYqxQ/U6UIbHnaOHI/AAAAAAAADsA/2fYWLFVxwis/s1600/hoa+diep+vang+(8).jpg

      Xóa
  3. Thầm mong cây điệp mãi vàng
    Tháng ba hoa nở dài sang tới hè
    Tuổi thơ vui với bạn bè
    Nghìn sau kỷ niệm khắc ghi trang lòng...

    Thăm HĐ,chúc em luôn nhiều vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Wa! Bài thơ họa thật hay! Em cảm ơn Anh ạ!
      Em chúc Anh luôn an vui ạ!

      http://img.doisongtieudung.vn/archive/images/177/201705/20170529/doisongtieudung_100822_371915269_3.jpg

      Xóa
  4. http://lamcanh.vn/uploads/cay_canh/1404441850_hoa-diep-vang.jpg
    Hoa Đào viết văn hay quá.
    Tiếc là trồng cây mới bây giờ ít ai trồng cây Điệp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nghĩ sao viết vậy, theo cách nói đời thường chứ không có suy nghĩ theo chiều sâu, đọc cảm thấy khô khan như ngói luôn nè :)
      Cây hoa điệp vàng có loại cây thấp, hoa to hơn, ra trái, ăn cũng khá ngon ạ.
      Vâng, bây giờ ít ai trồng cây hoa điệp rồi. Cho nên còn thấy cây hoa điệp vàng ở đâu là em rất thích ngắm.
      Em chúc Anh luôn an vui ạ!

      http://moitruong24h.vn/Data/upload/images/hoa-diep.jpg

      Xóa
  5. Có người còn gọi tên loại hoa này là Kim Phượng!
    Hoa nở rộ trên cành thật đẹp, và rụng thành thảm hoa cũng thật đẹp!
    Hóa ra, HĐ có duyên với loài hoa này từ thưở bé đến bây giờ luôn, hay nhỉ!
    :D
    DVD sang thăm nhà, chúc HĐ an lành! :)

    http://cayvahoa.net/wp-content/uploads/cay-diep-vang.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì hoa điệp vàng quen thuộc với em từ hồi nhỏ nên em rất thích. Ngoài ra còn có cây me, cây hoa ngọc lan nữa cơ :)

      Em chúc Anh luôn an vui ạ!

      https://anh.eva.vn//upload/2-2015/images/2015-06-05/1433516638-hoa-diep-vang--8-.jpg

      Xóa
  6. Hoa Phượng ở phương bắc-hoa điệp ở phương Nam -đến mùa thật là đẹp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, sắc hoa vàng tươi sáng thật đẹp ạ.
      Em chúc Anh cuối tuần vui khỏe ạ!

      https://farm4.staticflickr.com/3905/14230077459_8eef392a97_c.jpg

      Xóa
  7. Lâu nay HĐ còn sang thưởng thức thơ của nhà thơ-nhà giáo Mỹ Loan không?
    DVD đã giới thiệu HĐ với nhà thơ-nhà giáo Mỹ Loan, cô ấy rất thích!
    HĐ có sang thăm và thưởng thức thơ của cô ấy thì HĐ cứ còm thoải mái, cô ấy rất vui vẻ và hòa đồng!
    DVD chúc HĐ cuối tuần vui khỏe :)

    http://taihinhnendoc.com/wp-content/uploads/2015/08/hinh-nen-dong-la-phong-roi-roi.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Da. Em cảm ơn Anh đã giới thiệu em với Cô. Em vẫn sang blog của Cô đọc thơ. Tâm hồn thơ của Cô thật dạt dào, mênh mang và sâu sắc. Ui, nhưng mà em nhát lắm, chẳng dám ghi cảm nhận đâu, sang thưởng thức thơ thôi ạ.
      Em chúc Anh cuối tuần vui khỏe ạ!

      https://anh.eva.vn//upload/2-2015/images/2015-06-05/1433516638-hoa-diep-vang--4-.jpg

      Xóa
  8. Ngoài quê Anh giáo làng Chiềng ít thấy loại hoa này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, vâng ạ. Cũng như ở trong này em chưa thấy cây hoa gạo, ạ.
      Em chúc Anh cuối tuần vui vẻ bên gia đình, ạ!

      http://1.bp.blogspot.com/-Q3zG5EsS7C4/U6T5cRlzuVI/AAAAAAAADow/kJudVCQ96SU/s1600/hoa+diep+vang+(1).jpg

      Xóa
  9. BÀI VIẾT THẬT HAY
    THĂM VÀ CHÚC HĐMX LUÔN VUI NHÉ.MẾN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, cháu cảm ơn Chú!
      Chú có khỏe không ạ?
      Cháu kính chúc Chú luôn khỏe mạnh và an vui ạ!

      http://www.bookin.vn/content/images/uploaded/bookin.vn-13-sg-mang-mau-ao-khac-hoa-diep-vang1912015.jpg

      Xóa
  10. Đọc bài em viết, rồi cầm lòng không được anh dại dột viết tặng em mấy câu lục bát

    Bên thềm lạc chút mây trôi
    Đọc bài em viết thấy hồi hạ sang
    Chiều đâu mà cánh điệp vàng
    Giỡn con ong nhỏ lang thang ngậm ngùi
    Hoa vàng một thuở buồn vui
    Tơ lòng đã dứt còn vùi câu thơ
    Sân trường ai thoáng mộng mơ
    Hoa vàng khép nhụy vu vơ mĩ miều
    Tơ lòng tôi buộc cánh diều
    Thả em vào nhớ thả chiều vào hoa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui.Bài lục bát thật hay như vậy thì Anh không bỏ blog được đâu vì Anh còn viết được thơ hay mà. Bao giờ có cảm hứng, Anh viết blog lại. Em cảm ơn Anh ạ!
      Em thì bây giờ chả nghĩ được câu thơ nào, hic
      Em chúc Anh an vui ạ!

      https://ynghiahoa.net/wp-content/uploads/2017/09/2-5.jpg

      Xóa
  11. Chúc em ngày chủ nhật tươi hồng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, em cũng chúc Anh ngày Thứ Tám vui vẻ ạ!

      https://anh.eva.vn//upload/2-2015/images/2015-06-05/1433516638-hoa-diep-vang--4-.jpg

      Xóa
  12. Anh nghèo chỉ có câu thơ
    Mang tặng em cạnh giấc mơ điệp vàng
    Đợi cho trăng lặn anh sang
    Bởi anh áo rách sợ nàng lại chê ...

    Hihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nàng đâu có dám nói chê
      Vì đang say giấc tràn trề an yên

      Hihi

      Xóa