NGẪM

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Đơn giản thế thôi





Xưa nay nhân quả công bằng,
Mình làm mình chịu lằng nhằng làm chi.
Cớ sao cứ phải so bì:
"Người sướng mình khổ", sầu bi quá thời.

Kiếp xưa chắc ác mấy đời,
Kiếp này phải trả, đất trời chứng nhân.
Nếu xưa sống đẹp chữ Tâm,
Thì nay sung sướng an nhàn tấm thân.

Biết nhân quả, nên tu dần,
Làm sao để thấy “ tham, sân, si” rời,
Buồn, đau, trách, hận… buông lơi,
Biết là sẽ khó nhưng thôi ráng làm.

Đã qua bao nỗi bi, than,
Tương lai chưa sáng, gian nan còn nhiều.
Quanh năm một bóng cô liêu,
Chông chênh nhịp bước, liêu xiêu lối về.

Nhủ lòng thức tỉnh, đừng mê,
Hướng Tâm thanh tịnh, nghĩ về Chân Như,
Sửa mình thay đổi từ từ,
Trước sau tiến bộ… “ an cư” cõi lòng.

Ai hơn mình, mình ước mong :
“Họ luôn hạnh phúc và không có buồn”
Với người bất hạnh, sầu tuôn,
Mình xin chia sẻ và luôn chân thành.

Hiểu mình chưa tốt rành rành
Giúp ai thì giúp không đành làm ngơ.
Biết mình chẳng giỏi bao giờ
Cũng xin được giúp cho người, sá chi.

Cuộc đời lắm lúc có khi
Không như ý muốn, thôi thì cũng cam,
Khổ đau có đến cũng đành,
Nhẫn thân chịu đựng dần dần vượt qua.

Ngày sau mưa nắng sẽ hòa,
Vững tin dấn bước kinh qua với đời.
Chỉ xin được thấy mây trời,
Chỉ xin được ngắm mắt cười thế nhân. ( * ) 
28-08-2016


( * ) mắt cười : người vui thật sự thể hiện qua đôi mắt, chứ miệng cười chưa chắc là vui.





41 nhận xét:

  1. Chỉ đơn giản thế thôi nhưng nếu thực hiện được thì cuộc đời mình sẻ rất nhẹ nhàng thanh thản.Chị sang thăm,mến chúc em gái HOA ĐÀO MÙA XUÂN luôn vui khỏe và đạt được những điều mình mong muốn,đêm ấm áp em há!iu em...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ vâng, trong cuộc sống mình hay mắc lỗi thì phải sửa thôi, có những lỗi sửa cũng khó lắm nhưng mà phải ráng thôi. Sống đơn giản thì tâm thanh thản là đương nhiên.
      Em cảm ơn chị đã sang thăm và chia sẻ ạ!
      Em chúc chị luôn tươi vui nha!

      Xóa
  2. Người ơi hãy nhớ cho rằng
    Gieo chi gặt nấy lợi phần theo ta
    Phúc gặt phúc ấy đó mà
    Thôi thì hãy sống gọi là từ tâm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ....

      Khiêm tốn, lặng lẽ âm thầm
      Làm nhiều việc tốt không cần khoe khoang
      Làm người cứ phải đàng hoàng
      Chữ Tâm, chữ Nhẫn, chữ An ghi lòng
      Bớt đi lắm cái ước mong
      Vui trong hiện tại, ý không tham nhiều ....

      Dạ, em cảm ơn anh sang thăm và họa thơ chia sẻ ạ!
      Em chúc anh sẽ được an vui và thanh thản hơn ạ!

      Xóa
  3. Thăm em gái tuần mới, chúc em gái tràn đầy niềm vui, hạnh phúc nhé em (~_~)

    http://i.imgur.com/takp0xS.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị đang ở Nga hả chị? hii. Hình ảnh đẹp lắm!
      Em cảm ơn chị đã ghé thăm em ! Em chúc chị ngày mới vui vẻ thật nhiều nha!

      Xóa
  4. Từng ngày gặt quả,gieo nhân
    Do ta,đâu phải trời gần trời xa...

    Chúc HĐMX nhiều vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...

      Rồi đến ngày quả trổ ra
      Tốt lành hay dữ chính là do nhân.

      Dạ, em cảm ơn anh đã sang thăm và họa thơ chia sẻ ạ!
      Em chúc anh luôn an vui nha!

      Xóa
  5. Lần đầu tiên sang thăm bạn đọc thơ dạt dào tình cảm, chúc bạn an nhiên trọng cuộc sống

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình rất vui khi được bạn ghé thăm, biết bạn bận rộn rất nhiều mà.
      Mình biết blog bạn cũng lâu, hay vào đọc thơ nhưng mà hôm đó mới dám viết ý kiến. Mình rất thích đọc thơ bạn sáng tác. Lời thơ mộc mạc, giản dị, gần gũi nhưng rất sâu sắc và nhân văn.

      Xóa
  6. Lần đầu tiên sang thăm bạn đọc thơ dạt dào tình cảm, chúc bạn an nhiên trọng cuộc sống

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cảm ơn bạn đã ghé thăm nha! Mình chúc bạn và bé luôn được an vui, may mắn, mọi việc tốt đẹp nha! Thân Mến!

      Xóa
  7. ... Ngày sau mưa nắng sẽ hòa,
    Vững tin dấn bước kinh qua với đời.
    Chỉ xin được thấy mây trời,
    Chỉ xin được ngắm mắt cười thế nhân. ( * )
    Cảm ơn nhé.Mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạnh phúc là bởi do mình
      Giữ tâm thanh tịnh, vô minh xa dần.

      Dạ, cháu cảm ơn chú ạ!
      Cháu chúc chú luôn an lạc ạ!

      Xóa

  8. MẠNH MẼ LÊN NÀO… ĐỪNG YẾU ĐUỐI… TÔI ƠI!

    Ai nhuộm nỗi buồn cho vạt nắng chiều nay
    Để khoé mắt cay ngỡ một trời mưa đổ
    Thành phố lớn... mà lòng người thì nhỏ
    Chẳng có nơi nào làm điểm tựa dừng chân

    Mạnh mẽ bao nhiêu cũng đôi lúc thấy cần
    Một bàn tay ngại ngần khẽ vuốt ve mái tóc
    Một bờ vai kề bên để dựa vào mà khóc
    Để dốc cạn lòng cho vơi bớt lo âu

    Đã chẳng thể cứ đi như một chuyến tàu
    Có điểm bắt đầu, mỗi chặng dừng, kết thúc
    Dẫu cuộc hành trình đớn đau hay hạnh phúc
    Cũng sẽ quay về rồi tiếp tục ra đi

    Nên lại tự ghìm giọt nước mắt trên mi
    Và thản nhiên đón chông gai phía trước
    Con đường dài riêng một mình độc bước
    Nên dẫu có đau cũng phải học cách cười

    Mạnh mẽ lên nào… đừng yếu đuối… tôi ơi!

    SƯU TẦM

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. NƯỚC MẮT KHÔNG MÀU
      ♥️
      Chẳng bao giờ biển hiểu nổi sông
      Khi biển mải ngày đêm ồn ã
      Biển cuộn sóng tung mình lên vách đá
      Sông lặng thầm chiu chắt những niềm đau...
      ♥️
      Thương biển nên sông hoá sóng bạc đầu
      Ôi con sóng có hiểu lòng sông cạn
      Xác xơ bãi bờ giữa mùa khô hạn
      Vẫn mải miết tìm về với biển thương yêu...
      ♥️
      Sông cô đơn hiu hắt biết bao nhiêu
      Trăng lành lạnh... Trăng soi mặt nước
      Suốt ngàn năm trăng không thấy được
      Nếp sông nhàu nơi sâu thẳm trái tim...
      ♥️
      Yêu biển vô cùng sông vẫn lặng im
      Biển có hiểu vì sao dòng biển mặn
      Là nước mắt sông u buồn trĩu nặng
      Nước mắt không màu nhưng đau lắm... Biển ơi!
      ♥️♥️♥️
      TRÀ HOA NỮ

      Xóa
  9. Lâu rồi mới có dịp ghé thăm chị, lại được đọc thơ hay về luật nhân quả mới ngộ ra tại sao kiếp này mình khổ nhiều đến thế (^_^).
    Chúc chị luôn có cs nhẹ nhàng, thanh thản & tràn ngập niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người miền Bắc mình ít chịu tin vào Giáo lý Đạo Phật hơn người miền Nam, nếu bạn mà hiểu được thì thật là tuyệt.

      Mình chúc bạn vui vẻ, an lành và hạnh phúc nha!

      Xóa
  10. Thăm em
    cuộc sống hiện tại chỉ là khúc dạo đầu
    một ca khúc
    đâu chỉ vài nốt nhạc nhạc
    nếu vì những nốt vui hoan hỉ
    ta dừng ở đó sẽ không là tác phẩm...

    An bình thanh thản
    đi qua mọi tình huống của cuộc sống...
    cuối con đường dù là đường hầm
    ánh sáng sẽ xuất hiện...

    Ai đón nhận mọi thứ trong yêu thương
    sẽ có đôi mắt tinh ròng
    để nhận ra ân phúc trong mọi thứ...

    Để có đôi mắt đó
    lòng phải thanh thản
    như trẻ thơ
    buồn thì khóc
    nhưng dễ quên
    hôn cả đôi tay đã đánh nó...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự ví von của chị thật sâu sắc, thâm thúy, đúng quá luôn.
      Em cũng thấy cuộc sống hiện tại chỉ là khúc dạo đầu, ngày mai ở phía trước dù biết rằng tất cả đều luôn thay đổi.
      Đời người như là 1 hành trình đi và đi.
      Vượt qua những chông gai, thử thách, khó khăn trong cuộc đời và có sự thanh thản, an nhiên trong tâm hồn là chiến thắng chính mình.
      Chiến thắng chính mình là khó nhất
      Chiến thắng được chính mình là tâm đã an được rồi.
      Sống bằng tình yêu thương, cho đi yêu thương và nhận lại yêu thương là hạnh phúc lắm rồi.
      Cuộc sống có ra sao thì cũng mỉm cười
      Nếu cười được như trẻ thơ
      Nếu biết bao dung, tha thứ
      Nếu có tâm hồn trong sáng
      Nếu biết nhớ những điều cần nhớ và quên đi hết những điều cần quên thì chắc tâm mình thanh tịnh, an nhiên lắm
      Và khi đó hạnh phúc cuối cùng là đây.

      Tâm trong sáng hẳn là nhìn đâu cũng thấy tốt đẹp và buồn phiền, lo lắng,...sẽ chẳng còn.
      Con người chỉ có an vui
      Cuộc sống sẽ đẹp biết bao
      Ôi, ước gì ai cũng hiểu điều này

      Em muốn viết thêm nhiều nữa nhưng lại sợ lan man vì em chẳng đủ kinh nghiệm và sâu sắc như chị.


      Em cảm ơn chị đã có những lời chia sẻ quá sâu sắc giúp em hiểu thêm được điều mới mẻ.

      Em chúc chị luôn an vui ạ!

      Xóa
    2. Cám ơn em đã đón nhận những chia sẻ của chị, chị cũng chân thành để ghi ra suy nghĩ của mình, có thể có những nơi như em đây chị không ngần ngại chia sẻ
      có một sự đồng cảm nào đó giữa chị em mình, cám ơn em đã đáp lời, và cũng cám ơn đã chia sẻ tận tình với chị.
      Tìm được niềm vui trong giây phút hiện tại với niềm tin yêu, với đôi mắt biết chọn lựa điểm để nhìn...mọi thứ sẽ qua hết, tình yêu thương tồn tại vĩnh cửu...ở đó chỉ còn tình yêu...và tình yêu càng lớn khi phải thắng vượt những gì tự nhiên nhất...làm sao có thể yêu điều trái ý, yêu người làm khổ mình...trái tim của Thượng Đế đã yêu mình như vậy và Ngài chờ đợi mình lan tỏa tình yêu đã nhận lãnh từ Ngài...
      Thân chúc em an lành.Mến !

      Xóa
    3. Vâng chắc có lẽ vậy, có một chút thôi vì em chưa được tinh tế, sâu sắc và nhạy cảm như chị nên em cũng còn nông nỗi, hời hợt, nóng vội lắm. Thấy chị, em ngưỡng mộ lắm. Chị luôn tình cảm, tinh tế, sâu sắc và chân thành. Có lúc, em hơi e ngại khi bày tỏ suy nghĩ về bài viết của chị vì em sợ em hiểu sai ý sâu sắc của bài viết, lại viết không khéo, không văn vẻ nên sợ viết ra ý làm chị buồn,...
      Tham gia làng Blogspot này, em mới nhận ra rằng trên đời này có quá nhiều điều mà mình chưa biết ít nhất là về tình người, tình bạn trên mạng ảo không hề ảo chút nào mà có khi lại thực, rất sống động, đa dạng...Ôi có nhiều điều để nói quá mà em chưa biết bày tỏ ra được.

      Em cảm ơn chị thật nhiều ạ!
      Em chúc chị luôn an vui ạ!

      Xóa
  11. bài thơ hay và ý nghĩa lắm HXĐ à
    ===
    Hãy làm những việc mà lương tâm mình không áy náy là được HXĐ nhỉ
    chúc HXĐ luôn bình an, và HP nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, làm việc có ích cho người, cho mình nè.

      Em chúc chị năm học mới nhiều thành công tốt đẹp nha!

      Xóa
  12. Đơn giản nhưng không dễ em nhỉ?
    Chúc em luôn an lạc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, không dễ nhưng mà phải ráng thôi chị ơi.

      Em chúc chị luôn an vui ạ!

      Xóa
    2. Em Yến nhỏ lại sang thăm Chị gái HĐMX ! Nhà Chị bao giờ cũng là những bài thơ thật ý nghĩa cho điều hay lẻ phải trong cuộc sống . :x Đáng để tuổi của Yến nhỏ học hỏi để gắng nôi theo và biết cách làm hoàn thiện cuộc sống của mình hơn ! Um hôn Chị gái thiệt nhiều sâu thắm thiết lắm lun nì :-*:-*:-*:-*:-*:-* hihi . Yên nhỏ thân thương xin chúc Chị gái có được 1 tuần mới thật nhiều vui ,công việc làm may mắn tốt lành ạ !
      http://www.pictures88.com/p/monday/monday_020.gif

      Xóa
    3. Ui, Yến khen thế lỗ mũi chị sắp bể rùi nè, hii. Thực ra, nếu em rảnh qua xem một số blog khác nữa có những bài viết rất hay, rất ý nghĩa đáng nể lắm em ạ, blog chị chưa là cái gì đâu, các anh chị em ấy có cái nhìn tinh tế, sâu sắc lắm, chị học mãi mà chưa được đây nè. Blog gắn liền với đời thường thì có nhiều điều để viết lắm, chỉ sợ ta không có thời gian thôi.
      Tuổi trẻ tụi em cũng có cái hay để tụi chị học hỏi lắm chứ bộ, ví dụ như sự vui tươi, hồn nhiên, thân thiện, dễ thương của em nè,... Chị già rùi nhưng mà cũng chôm ( học ké) một chút cái hồn nhiên, thân thiện của em đó, còn dễ thương thì hổng chôm được. hii
      Tuần mới đến rồi, chị chúc Yến dễ thương luôn tươi xinh , vui vẻ và học tập tốt nha!

      Xóa
  13. Bài thơ thật ý nghĩa nhân sinh!
    DVD chúc HĐ vui khỏe, an lành!
    :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, thực ra đây là bài thơ em viết cho em để tự khuyên mình đó mà, nhưng hổng dám viết thẳng ra, sợ bị nói là thế này thế nọ nên em để tựa bài như thế, ai hiểu sao cũng được.

      Em cảm ơn anh đã ghé thăm! Em chúc anh luôn khỏe và an vui ạ!

      Xóa
  14. Chị thăm em. Rất iu và thật sự mến phục em gái nhỏ tuổi mà suy nghĩ sâu xa, hơn cả tầm nghĩ suy của nhiều người lớn! Chúc Hoa Đào luôn tươi đẹp rực rỡ với tâm hồn trong sáng, thánh thiện!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những suy nghĩ ấy hổng phải của em đâu mà là Lời Đức Phật dạy, là lời người xưa dạy,... em còn hời hợt, nông nổi, thiếu kinh nghiệm sống lắm.
      Ui, chị bận rộn công việc chuyên môn đầu năm thế mà vẫn ghé thăm em, em cảm ơn chị thật nhiều ạ!
      Em chúc chị năm học mới nhiều niềm vui, thành công và hạnh phúc ạ!

      Xóa
  15. Chị sang thăm,chúc tuần mới nhiều niềm vui mới em gái HOA ĐÀO MÙA XUÂN hén!iu em....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, em cảm ơn chị ạ! Em cũng chúc chị luôn an vui nha!

      Xóa
  16. Vu vơ mà chẳng vu vơ chút nào Hoa đào nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hii, em đâu có biết đâu. thôi, nói chuyện cái xơ mướp đi, thú vị lắm đó anh.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. Ừ, thì xơ mướp, người ta còn nhuộm màu để trang trí cho các hoa giả ngày xưa để bán dịp Tết, ngoài xơ mướp còn có lông gà làm lá, lá mít khô còn xơ như xơ mướp vậy...

      Xóa
    4. Em vẫn cứ dùng xơ mướp để rửa bát thôi, không bao giờ thay đổi, he he

      Xóa
  17. Kiếp trước có khéo đường tu thì kiếp này được hưởng an nhàn tấm thân em nhỉ.
    Chúc em luôn được bình an.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ vâng, tất cả là do mình tự tạo nên tốt hay xấu cho quả của chính mình thối.
      Em cảm ơn chị! Em chúc chị luôn an vui ạ!

      Xóa


* HĐ xin cảm ơn các bạn đã ghé thăm và chia sẻ!
* Các bạn có thể:
- Copy và dán trực tiếp link ảnh (đuôi gif, jpg, jpeg, png, bmp) vào khung nhận xét.
- Copy ký tự biểu tượng cảm xúc và dán vào khung nhận xét.

:(( :( :)) ~X( :-h :-? b-) *-:) ~O) @};- >:D< =)) :) :-* :D [-X x( :-o =D> :@) :P :"> ;;) ;) :X =(( :-/