NGẪM

Thứ Bảy, 20 tháng 3, 2021

Hạnh phúc là bình an nơi tâm

 



Là lắng nghe hơi thở và thấy thật sâu
Là an trú bây giờ, là sống ở ngay đây
Hôm nay, kỷ niệm ngày Đức Phật xuất gia, cũng là ngày Quốc tế hạnh phúc.

       Từ tháng 6-2012, Liên Hiệp Quốc lấy ngày 20-3 làm ngày Quốc tế hạnh phúc. Năm 2014, lần đầu tiên ngày Quốc tế hạnh phúc được tổ chức ở Việt Nam với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. 

        Năm nay, 2021, ngày này trùng hợp ngay kỷ niệm ngày Đức Phật xuất gia (8-2 âm lịch), Sự kiện Đức Phật xuất gia là cột mốc mở ra đạo mầu, cũng là bài pháp đầy giá trị về “xuất phiền não gia” - ra khỏi nhà phiền não của hành giả con Phật.
 
       Đối với Phật tử toàn cầu ngày hôm nay 20-3-2021 quả là ngày hạnh phúc, nhắc nhở đời sống bình an kiến tạo ngay bây giờ và ở đây, từ cách mình nhìn.

      “Hạnh phúc bây giờ và ở đây” giống như tiếng chuông nhắc ta thở biết mình thở, nhắc người biết mình đang ở đâu và “có” gì ngay hiện tại. Chỉ cần biết mình đang “có” gì và trân quý, ngay cả đó là một bất như ý. Bởi vì, thực ra, bất như ý cũng là một sự thật mà ta đã từng gieo, mình nhận về là tất yếu rồi. Và cũng bởi, đây cũng là cơ hội hay để ta rèn luyện tâm mình, xem nó chộn rộn hay yên bình, lo lắng hay điềm tĩnh.

         Bình an trong tâm là điều quan trọng nhất, vì từ đó giúp ta không chạy theo cảnh vui-buồn bên ngoài, gió đời không làm mình nghiêng ngả. Đó là bình an kiến tạo từ sự dừng lại, nhìn sâu vào tự thân, vào mọi biểu hiện bên ngoài bằng mắt thương, bằng sự thấu hiểu (nhân-duyên-quả), để tích cực tư duy như vừa rồi. Nếu nó là quả đắng mình gieo thì vui nhận, nếu đó là nhân-duyên bất thiện, một trắc trở người “tặng” cho mình thì cũng thương nhận, “cảm ơn vì bạn đã giúp tôi vững chãi hơn”. Vàng để đạt đến giá trị cao phải qua nhiều nước lửa, cũng như để có pho tượng sắc sảo đá phải trải qua hành trình đục đẽo của người thợ lành nghề.

       Tư duy tích cực không làm thay đổi hoàn cảnh đang diễn ra nhưng sẽ ngay lập tức thay đổi thọ cảm của ta về điều mình đang trải, giúp mình cân bằng lại, bình an.  “Hạnh phúc là hành trình chứ không phải là đích đến” . Chính vì như vậy hành trình ấy chính là cái thấy, cái biết ngay “bây giờ và ở đây”…

LƯU ĐÌNH LONG

Đọc đến đây, nghĩ ngay đến bài thơ Thiền trà của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

THIỀN TRÀ


Chén trà trong hai tay

     Chánh niệm nâng tròn đầy

Thân và tâm an trú

Bây giờ và ở đây

( Thiền sư Thích Nhất Hạnh)



8 nhận xét:

  1. Sống an yên, bằng lòng với mọi thứ mình có đã là hạnh phúc rồi, cũng như em nói: “ Bình an trong tâm là điều quan trọng nhất, vì từ đó giúp ta không chạy theo cảnh vui-buồn bên ngoài, gió đời không làm mình nghiêng ngả. Đó là bình an kiến tạo từ sự dừng lại, nhìn sâu vào tự thân, vào mọi biểu hiện bên ngoài bằng mắt thương, bằng sự thấu hiểu” em thật hay. Ước gì anh ở gần em để khi rảnh mình ngồi với nhau bên ấm trà trò chuyện về thế thái nhân tình thì chắc hay lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là nhà báo Lưu Đình Long viết chứ không phải em nói đâu Anh.
      Em chúc Anh luôn bình yên, ạ!

      https://thaihabooks.com/wp-content/uploads/elementor/thumbs/flower-tree-growing-concrete-pavement-110-o1ifvc2qcsoe86tbmh680z9y7fxdi68idugoqog03s.jpg

      Xóa
  2. https://i.pinimg.com/originals/02/98/2a/02982ad94c0f1283c99b4a8629f746ca.gif

    Tư duy tích cực ngay lúc này và ở đây!
    Bài sưu tầm hay, HĐ à!
    :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn Anh! Em chúc Anh luôn vui khỏe, ạ!

      https://baovegiadinhviet.com/wp-content/uploads/2018/10/thien-anh-nen.jpg

      Xóa
  3. Bài sưu tầm hay.
    Chúc em luôn vui,khoẻ.
    https://1.bp.blogspot.com/-pdhw7FNwWWw/XVrWmF1ud2I/AAAAAAAAK9A/OyvdF-Um99wSUhqo50AaXhL8ct7AgvV-ACLcBGAs/s320/l3.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, em cảm ơn Cô!
      Em kính chúc Cô luôn vui khỏe, ạ!

      http://nhanvanblog.com/upload/1517/fck/4a3afeac_28a0fbdf_01e0a1ea591007feaa8cdc9832154e61_web_zps0008059a(1).gif

      Xóa
  4. Đúng vậy chị ạ, hạnh phúc là do nơi tâm mà ra ạ em chúc chị thứ Tư an lành.
    https://bloggermeocon.blogspot.com/2021/04/can-su-hap-dan-hon.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em thì chắc bình an cũng nhiều rồi héng.

      Cuối tuần vui vẻ, tung tăng nha em, hy vọng thành phố không mưa nè

      https://img2.thuthuatphanmem.vn/uploads/2019/02/22/da-jia-hao-toi-la-cuc-bot-dang-yeu_111222724.gif

      Xóa