NGẪM

Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2019

Hạnh phúc...



Hạnh phúc là  gì ? Câu trả lời không dễ chút nào bởi vì mỗi người quan niệm về hạnh phúc khác nhau.
Với mình thì :

Có lúc mình thấy mình hạnh phúc nhưng có lúc lại thấy mình không hạnh phúc. Vì sao thế nhỉ?
Được làm thân người, lại được lành lặn thân thể- hạnh phúc!
Có cha mẹ, gia đình – hạnh phúc!
Mọi người khỏe mạnh- hạnh phúc !
Có bạn bè, dù ít – hạnh phúc!
Được đi học- hạnh phúc !
Biết đi làm kiếm ra tiền dù ít ỏi- hạnh phúc !

Hồi còn nhỏ, đi học có lúc nhìn lên thấy mình thua xa bạn bè - lại thấy không hạnh phúc.
Lớn lên, rồi nhìn xuống, thấy quá nhiều nhiều người khổ hơn ta- lại thấy tâm mình xấu xa quá, suy nghĩ tiêu cực quá, tâm tham lam quá. Rồi lại nhủ lòng rằng: đừng so bì, mơ mộng nữa. Đừng nghĩ đến bản thân nữa. Phải luôn luôn mở lòng, chia sẻ nhiều nhiều hơn, không kể là việc nhỏ hay việc lớn.
Sống là để yêu thương, để sẻ chia - hạnh phúc lại ngập tràn.
Trong đời, có lúc làm được việc tốt, có lúc làm việc chẳng hay. Thôi thì, tốt che hổng dám khoe. Đã làm việc tốt thì đừng có huyênh hoang mà khoe khoang làm gì. Giấu nhẹm đi chỉ mình ta biết, thánh thần, ma quỷ biết, nói ra mắc cỡ lắm. Người ta làm cả tỉ tỉ việc tốt vĩ đại ngời ngời, mình có làm gì lớn đâu mà khoe khoang. Ơ nhưng mà việc xấu cũng giấu luôn để tự phê bình thôi ( người còn tâm phàm mà, hehe). Tự dặn lòng quyết sửa đổi cái xấu. Cũng có làm đó chứ nhưng vẫn còn sót lại chứ chưa hết sạch.
Mình chẳng phải là người tốt và cũng chưa bao giờ nghĩ mình tốt nên chơi với người tốt mình lại thấy ngưỡng mộ họ quá chừng, khen trong lòng và khen ra miệng không biết chán.
Thế là, tự nhủ lòng: trên đời này “ tâm chi sơ tính bổn thiện”. Người tốt hay người xấu gì thì mình cứ nghĩ họ tốt vậy. Tốt hay xấu do suy nghĩ của mình thôi.

Người ta quý mến mình, tặng mình cái này hay cho mình cái kia, mình lại tự hổ thẹn, liệu mình có xứng đáng với họ không, rồi lại nghĩ là mình nên đáp lại tình cảm của họ thế nào cho phải. Giúp qua, giúp lại ? Cho đi nhiều hơn ? Đôi khi, nghĩ thực tế không biết nên tặng lại họ món quà gì hợp với họ trong khi mình là người dốt việc shopping mua sắm mà họ lại nhiều điều kiện hơn mình.
Người ta ghét mình, mình lại xem xem mình có làm gì có lỗi với họ không, có nói gì lỡ lời, có làm gì sai không, vô tình hay cố ý...
Ở đời mà, có người thương hoặc có người ghét mình là bình thường, mình chẳng phải nhân vật đặc biệt nào cả. Mình chỉ là hạt cát, hạt bụi giữa đời thường mà thôi. Hạt cát hay hạt bụi cũng là hạnh phúc!
Cho đi hay được cho cũng đều hạnh phúc !

Hàng ngày hít vào thở ra là hạnh phúc!
Sáng, mở mắt thức dậy, nghe được âm thanh ngày mới – hạnh phúc!
Ngồi dậy thấy mình không bị liệt tay chân, đầu óc còn tỉnh táo, mắt nhìn thấy các vật xung quanh mình- hạnh phúc!
Ra sân tập thể dục thấy nóng trong người, mồ hôi rịn nhẹ - hạnh phúc
Đi bộ cho cơ thể vận động trên đường – hạnh phúc
Về nhà ăn bữa sáng đơn giản- hạnh phúc!
Mình xách cái giỏ đi chợ. Trên đường đi, mình nhìn thấy những hàng quán quen thuộc ( mặc dù có nhiều quán mình chẳng bao giờ ghé vào mua bất cứ thứ gì) vẫn bán hàng tấp nập hoặc có khi ế nhệ, thấy những người bán hàng quen thuộc ( thấy mặt quen chứ chả bao giờ bắt chuyện cả), tự dưng thấy vui vì họ vẫn khỏe- hạnh phúc! Hôm nào thấy quán nghỉ, tự dưng thấy thiếu thiếu gì đó quen thuộc, lãng xẹt thiệt chớ, hihi.
Mua được món hàng mình và gia đình mình cần, ừ thì hạnh phúc! Lắm khi lại thấy lòng có sự thiên vị với vài người bán hàng. Nhất là với vợ chồng trẻ bán hàng rau củ quả. Cả hai người luôn vui vẻ, nhanh nhẹn, hiểu tâm lý khách hàng. Rau củ quả  toàn là ở quê nhà Tiền Giang gửi lên, luôn tươi sạch, giá cả ổn định. Cả hai vợ chồng đều buôn bán thật thà, chẳng bao giờ nói thách. Chả thế mà, khách hàng mua ở đây đông ơi là đông. Nhất là những ngày ăn chay. Họ phải kêu cả anh trai, con gái, con trai rảnh thì ra phụ bán. Vậy mà họ vẫn luôn bận rộn, không kịp trở tay. Làm như cả cái chợ này chỉ có mỗi cái hàng của họ hay sao ấy.
Còn nhiều người, mình tỏ lòng thiên vị lắm. Kể ra chắc hết cả blog. Hehe

Rồi đi làm, biết bao nhiêu việc là việc. Nói về việc ở chỗ làm thì có nói đến cả năm cũng chả hết chuyện. Vui buồn lẫn lộn, đủ thứ. Chỉ có ai trong ngành mới hiểu, chứ nói với người ngoài, người ta còn mắng cho cũng nên.Quan niệm " nghề giáo nhàn nhã "  không bao giờ thoát khỏi suy nghĩ của rất nhiều người .Thôi, sì tốp. Hạnh phúc ư ? Có nhiều không nhỉ? Ừ thì có nhiều đó, chủ yếu là do học trò. Các bé cho mình hạnh phúc! Nhưng có lúc không hạnh phúc không ? Có luôn.. Mình chẳng phải là thánh thần, không là thiên tài, không là anh hùng, mình chỉ là mình thôi. Ôi, đồng nghiệp ơi, hiểu cho tôi nhé! Ừ mà cùng trường mới hiểu chứ người ngoài chẳng hiểu đâu. Nhìn chung là hạnh phúc! Nghề giáo cần điều đó lắm! Thầy cô hạnh phúc thì học sinh mới hạnh phúc !
Về nhà, hạnh phúc không? Ôi, tràn đầy luôn!!! Nhà mới đầy hạnh phúc làm sao! Vì vậy, mình cứ thích về nhà. Ở nhà luôn vui. Những bữa cơm ấm áp luôn có nhau. Bữa cơm đơn giản mà vẫn vui.
Người yếu đuối chỉ lo được trong nhà, ra ngoài xã hội chẳng thể tự tạo hạnh phúc thường xuyên được, vẫn bị phụ thuộc vào người bên ngoài. Kém cỏi là thế đấy. Ngốc mà.
Đọc báo, xem truyền hình, cập nhật tin tức hàng ngày, thấy những cuộc chiến tranh tàn khốcbiết bao thiên tai, tai nạn, những vụ án,…trong và ngoài nước,máu đổ, người người ra đi, tang thương, khổ đau, bất hạnh thấu trời,… mình sao mà thấy hạnh phúc được.
Xung quanh mình còn rất nhiều người khổ đau, bất hạnh. Mình chẳng phải thánh thần để giúp họ hết được. Hạnh phúc không ? Chắc chắn là không.
Có lúc không thấy hạnh phúc. Ừ, thì là thật.

Hạnh phúc tồn tại trong bao lâu ? Vô thường đến nào ai biết trước được. Sẵn lòng đón vô thường không? Nói mà có làm được không? 
Có lúc sợ vu vơ, sợ đủ thứ. Ta nhỏ bé quá mà. Lại còn quá chông chênh. Lúc đó, lại thấy không hạnh phúc. Lo lắng, bất an thì làm sao mà hạnh phúc được.

Tóm lại: Có lúc thấy mình hạnh phúc, có lúc lại thấy mình không hạnh phúc. Hihihi. Mình còn thất thường hơn cả cô nàng“ Miss thất thường” nữa.

Quá khứ thì đã qua, tương lai thì chưa đến, chỉ có hiện tại là đang ở đây. Hạnh phúc không nhỉ?

Thôi thế từ đây, không khoe từ “hạnh phúc” nữa.

Uống trà thôi…


Kết quả hình ảnh cho uống trà nóng

Kính mời mọi người thưởng thức trà ạ!

   Hình ảnh sưu tầm trên internet

27 nhận xét:

  1. Em ạ! Em viết về hạnh phúc đã dài đến nỗi đọc nó mà anh cảm thấy nhọc. Ấy vậy mà xem ra như vẫn chưa hết được. Có lẽ ai sống trên đời cũng muốn có được hạnh phúc. Nhưng có một hạnh phúc thật sự thì không phải người nào cũng có. Hạnh phúc không được định nghĩa mà đó là khái niệm trong tình cảm nó là kết quả của cuộc sống tốt đẹp. Hạnh phúc là lúc chúng ta bắt đầu cất tiếng khóc chào đời, hạnh phúc là lúc 2 người bạn giúp nhau vượt qua mọi khó khăn, hạnh phúc là khi nhận được của ai đó một tình yêu chân thành, hạnh phúc là khi chúng ta vươn tới thành công vân vân và mây mây... Rất nhiều những ví dụ như vậy. Tóm lại hãy lạc quan và vui vẻ, đó sẽ là người hạnh phúc. Hạnh phúc là một sức mạnh vô hình mà do chính bản thân mình tạo ra, nó làm cho mình vui vẻ. Mà khi nào mình tạo ra được nó? Mình tạo ra được nó khi bạn làm được điều gì đó mà bạn cảm thấy hài lòng. Đó chính là hạnh phúc. Ôi rất lắm văn về hai từ này ...Hihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng còn chông chênh nên đi tìm bình yên trong tâm hồn. Em không thích lo sợ. Em cứ cho rằng mình hạnh phúc để không nghĩ gì khác. Em nghĩ em vẫn còn tham lam, cứ muốn an vui thôi.
      Em chưa nhiều kinh nghiệm, lại hay đơn giản hóa vấn đề, nhin đời chưa thấu, nghĩ chưa sâu sắc. Em cứ thấy mình còn non trẻ lắm, hay nghĩ đến những điều tốt đẹp cứ như là thiếu thực tế vậy. Em nói về hạnh phúc ở trên chẳng thể nào đủ được. Anh thì cực kỳ sâu sắc nên nhìn bao quát hơn. Nói về hạnh phúc nói mãi cũng không hết được. Khi đói bụng , có lúc em nói vui: hạnh phúc là ổ bánh mì hì hì. Hạnh phúc có khi ở ngay trong suy nghĩ của mình. Mình cho rằng mình hạnh phúc thì mình hạnh phúc, không cho rằng mình hạnh phúc thì mình không hạnh phúc. Nhớ đến câu chuyện " chú chó con hỏi chó mẹ hạnh phúc ở đâu. Chó mẹ trả lời là hạnh phúc ở ngay cái đuôi của con đó.
      Và thế là hạnh phúc ở quanh đây.
      Không ham muốn hạnh phúc là lòng sẽ bình yên.

      Xóa
  2. Ồ em vữn kiểm duyệt anh viết comment xong muốn đọc lại xem đã ba hoa những gì thì nó bị nuốt chửng rồi xem ko được...Hihi! Đã thế comment phát nữa.
    Anh cứ nhớ mãi bao năm nay câu nói này: "Nếu thỏa mãn vật chất là hạnh phúc thì ta có thể xem con bò là hạnh phúc..." Nhà triết học cổ đai Heraclitus Nói như vậy, còn anh Sỏi của em thì thấy anh không bằng con bò.
    Chẳng trách anh chưa biết thế nào là hạnh phúc.
    Lúc nào cũng thấy buồn...Nhiều khi ăn cũng chẳng buồn nhai nữa hihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chưa hiểu câu nói của ông Heraclitus nhưng Anh Sỏi là Anh Sỏi chứ, hổng có liên quan đến con bò, hihi.
      Em chả dám bàn về hạnh phúc của Anh đâu vì em đâu hiểu gì mà nói. Nhưng em mong Anh Sỏi và mọi người luôn hạnh phúc!
      Vào blog đọc bài, đăng bài , giao lưu với bạn bè là hạnh phúc rồi.
      Em cảm ơn Anh đã không giận cái con bé nắng mưa thất thường là em mà vẫn nói chuyện vui vẻ. hihi

      Em lại mời Anh uống trà nữa ạ:

      https://vtv1.mediacdn.vn/zoom/237_339/2017/photo-1-1514726196509.jpg

      Xóa
    2. Em ạ!
      Thú uống trà cũng hay, tìm hạnh phúc trong đó cũng nhanh và dễ dàng hơn. Chỉ đơn giản một ấm trà ngon, một hai bạn hiền tâm đắc và khỏe mạnh, nhàn nhã cùng bên nhau đàm đạo, lại cùng hít thở không khí trong lành nơi có cảnh quan đẹp. Đó là hạnh phúc em nhỉ! anh rất thích sống chậm cách đó! Hihi!

      Xóa
    3. Dạ, vâng. Hạnh phúc trong từng phút giây thư thái, thong thả, ung dung, tự tại, ngồi hàn huyên bên tách trà nóng, nhấp từng ngụm trà ấm, hậu ngọt cảm thấy sảng khoái, nhẹ nhàng. Có bạn hiền cùng ngồi thưởng trà thì còn gì bằng. Sống chậm bây giờ có khi chính là hạnh phúc đó ạ. À thường người ta uống trà rồi có khi làm vài ván cờ tướng với nhau, hihi, Anh có được như vậy không ạ?

      Xóa
    4. Anh chơi cờ tướng cũng khá hay, nhưng cách đây gần chục năm chơi với một vài người khi thua cờ họ hay tỏ thái độ cay cú...Anh cảm thấy mất mát tình cảm nghiêm trọng nên anh thề không chơi nữa. Cho đến bây giờ khi nhớ thì chơi onlin thôi.

      Xóa
    5. Ồ. Chơi cờ tướng online cũng có thú vị ạ.

      Xóa
  3. Hi hi hi... :))
    Đọc bài viết của HĐ, DVD thấy khoái!
    Dù cảnh huống của DVD khác HĐ, nhưng những tâm trạng của DVD trải qua cũng y như HĐ đã viết!
    Hiện tại thì DVD cố gắng bình hòa tâm trạng của chính mình với hiện tại!
    Hi hi hi... :d

    https://media.cungcau.vn/files/ngocdung/2018/11/23/happy-1-1311.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, em viết theo lối tự nhiên, không trau chuốt trong từ ngữ nên mộc mạc lắm.
      Anh sâu sắc thế hẳn là có được những tâm trạng tinh tế hơn em nhiều.
      Em chúc Anh luôn mạnh khỏe, an vui và bình hòa, ạ!

      http://sohanews.sohacdn.com/k:2015/13-1429453769544/nu-cuoi-cua-co-be-3-tuoi-khien-dan-mang-tro-nen-yeu-doi-hon.jpg

      Xóa
  4. Mỗi người có quan niệm riêng về hạnh phúc :)
    Chúc em luôn hạnh phúc nhé:)
    https://4.bp.blogspot.com/-OzkOeBIQx1E/XI0r-fc-rQI/AAAAAAAAKzo/lJvkC6FH0KsGMZX-c-YiCnLX8RWVOq_vwCLcBGAs/s320/35.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, vâng. Mỗi người có quan niệm về hạnh phúc khác nhau.
      Em cảm ơn cô !
      Em kính chúc Cô vui khỏe và hạnh phúc, ạ!

      ( Em chèn hình ảnh hoài mà hình cứ không hiện lên )

      Xóa
  5. ghé đọc bài bạn và suy ngẫm...
    đúng như chị LH nói: mỗi người có quan niệm riêng về hạnh phúc!
    Bản thân mình, HP là những điều làm cho ta thấy thanh thản ở chính trong tâm hồn ta....
    Một ngày thấy con ngoan ngoãn, một ngày mình làm được
    một điều gì tốt, khi kết thúc một ngày mình thấy không khí GĐ vui vẻ- Vậy là mình VUI.
    một ngày mình đón nhận cuộc sống không bon chen, không đấu đá. Vậy là mình thấy ỔN.
    Một ngày mình không phải đau đầu vì những điều mình không muốn, không mong mỏi nó đến -thế là TỐT rồi.
    với mình đó là HP...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạnh phúc đơn giản khi ta không quá cầu toàn. Sự bình dị trong cuộc sống. Nhìn, cảm, thấu mỗi ngày những gì quanh ta bằng cái nhìn lạc quan thì sẽ cảm thấy hạnh phúc thôi. Nhẹ nhàng lắm, bạn nhỉ. Ừ, bạn cứ như thế nhé!

      Xóa
    2. Gia đình bạn hạnh phúc thì bạn hạnh phúc. Bạn hạnh phúc thì gia đình bạn hạnh phúc. Ta tự tạo hạnh phúc cho ta và cho những người thân yêu của ta.

      Xóa
  6. "Đọc báo, xem truyền hình, cập nhật tin tức hàng ngày, thấy những cuộc chiến tranh tàn khốc, biết bao thiên tai, tai nạn, những vụ án,…trong và ngoài nước,máu đổ, người người ra đi, tang thương, khổ đau, bất hạnh thấu trời,… mình sao mà thấy hạnh phúc được.
    Xung quanh mình còn rất nhiều người khổ đau, bất hạnh. Mình chẳng phải thánh thần để giúp họ hết được. Hạnh phúc không ? Chắc chắn là không.
    Có lúc không thấy hạnh phúc. "
    nếu như comt thứ nhất của mưa nói về quan điểm thế nào là HP- thì mưa nghĩ như thế.
    nhưng mình chỉ biết sống cho mình thì mình quá ích kỷ- và như đoạn trích dẫn mình copy của bạn thì mình cũng đồng ý kiến- có thể mình chẳng giúp gì được những mảnh đời, những số phận không may xảy ra xung quanh mình thì ít nhất mình cũng đừng vô cảm, đừng đùa vui trên nỗi đau người khác. Khi ta có lòng trắc ẩn là trong tâm ta sẽ có sự yêu thương nhiều hơn- giảm đi những sự đó kỵ- bn có thấy vui không khi ra đường gặp một người không quen biết nở một nụ cười với bạn- chắc chắn bn sẽ cảm thấy HP- mà chỉ những con tim biết yêu thương mới cảm nhận đc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ, nghĩ như bạn thật là hay !

      Mình chúc bạn luôn vui, khỏe và hạnh phúc, nhé!

      https://dep.anh9.com/imgs/13924hinh-anh-co-be-trong-hoa.jpg

      Xóa
  7. Tuần mới em may mắn và hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, em cảm ơn Anh!
      Em chúc Anh vui vẻ và hạnh phúc, ạ!

      https://images.kienthuc.net.vn/zoomh/500/uploaded/tuyetmai/2018_02_09/thuc%20quan/7_JBAV.jpg

      Xóa
    2. Cứ gặp Anh Sỏi là em mời Anh thường trà :)

      Xóa
    3. Anh lại sang em để uống trà
      Gặp Mưa ở đó vừa đi ra
      Hỏi thăm Mưa nói em đi vắng
      Tiếc quá khách thăm chủ vắng nhà...

      Khà khà!

      Xóa
    4. Em bận nên cho lỡ vắng nhà
      Anh và Mưa đến, em ở xa
      Em xin chút lỗi vì thất lễ
      Trả lời muộn, Anh đừng giận nha!

      Hì hì

      Em xin hối lộ Anh bữa trà, hihi

      https://img.skvty.com/uongtra-1.jpg

      Xóa
    5. https://img.skvty.com/uongtra-1.jpg

      Xóa
    6. Trà ngon quá nên ông Google xin uống ké, phải bày tiệc khác hihi

      Xóa
  8. chiều nay được nghỉ A Đ ơi...?
    mình tôi trên mạng buồn quá trời
    ghé bn tám chút mà chẳng thấy...
    thôi đânh quay gót- lại về thôi//

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hổm rày mình bận việc, bạn ơi
      Cũng nhớ nhung blog quá trời
      Bạn ghé mà mình chưa kịp tiếp
      Thôi đừng buồn nhé, vui lên thôi :))

      Xóa
    2. Mình mời bạn tách trà ngon. Luôn vui vẻ bạn nhé!

      https://danang.huongnghiepaau.com/images/dayphache/tra-lipton-ngon.jpg

      Xóa